Cây hoa cảnh (cây bụi công trình) – P.2

Những loại cây bụi thấp thường được trồng phủ nền trong các dự án cảnh quan quy mô lớn, với vóc dáng nhỏ nhắn, um tùm đặc trung của cây bụi, cây có tác dụng tạo thảm trang trí đẹp, chống xói mòn đất ở những vùng đồi dốc, trồng viền trên các dải phân cách, lề đường hoặc trên đường phố, công viên, quán cafe sân vườn…

Cây mười giờ

Cây mười giờ trồng nền

Cây mười giờ, hay còn được gọi là hoa tí ngọ, hoa lệ nhi, có tên khoa học là Portulaca grandiflora, cây thuộc họ rau sam Portulacaceae, có nguồn gốc ở Nam Mỹ, và nay đã được sử dụng phổ biến ở Việt Nam.

Hoa mười giờ thuộc loại cây thân thảo mọng nước, có thể đẻ ra rất nhiều cành nhánh, chiều cao trung bình của cây khoảng 10 – 30cm. Thân cây có màu hồng nhạt, mọng, giòn, lá màu xanh nhạt, nhỏ, hình bông hồng nhỏ xinh.
Ngày nay, mười giờ có rất rất nhiều màu sắc khác nhau nở rực rỡ và thu hút người nhìn như mày vàng, trắng, hồng nhạt, hồng đậm, cam, đỏ…

Cây cẩm thạch

Cây cẩm thạch trồng nền

Cây cẩm thạch là loại cây thân cỏ, bụi nhỏ sống lâu năm phân cành nhiều, có chiều cao từ 15 – 30cm. Lá cây sáng dày và thô, có hình trứng tròn bầu tại đỉnh lá. Lá cẩm thạch nhún trên mặt lá, sờ vào có cảm giác sần, có màu xanh bóng với các viền mép loan lổ màu trắng. Cảm thạch ưa nắng và chịu khô hạn tốt, nên trồng nơi đất tơi xốp, nhiều chất dinh dưỡng, thoát nước tốt.

Lá cây cẩm thạch đẹp, mọc thấp và nhiều cành nhánh nên phù hợp làm cây trồng nền trong công trình cảnh quan, trồng nền tạo thảm cây trang trí công viên, sân vườn, trồng chậu làm cây nội thất, cây cảnh văn phòng, hành lang.

Cây ngọc bút

Cây ngọc bút trồng nền

Cây ngọc bút thuộc nhóm cây bụi thân gỗ nhỏ, phân bổ rộng khắp vùng nhiệt đới, cao khoảng 1–15 m. Lá thường xanh, mọc đối, dài 3–25 cm, với nhựa màu trắng sữa. Hoa có hương thơm, màu trắng, đường kính 1–5 cm. Các tên gọi trong tiếng Việt cho các loài trong chi này là lài trâu, ly lài, ly, ngọc bút,…

Cây ngọc bút mọc thành bụi nhỏ, dễ sống và cắt tỉa nên được sử dụng làm cây trồng viền, trồng hàng rào trong công viên, bồn hoa vệ đường,… cây mọc xanh tốt quanh năm. Nhờ tỏa ra mùi hương ngọt ngào và nồng nàn nhất vào ban đêm, mà những khóm hoa ngọc bút kép rất được ưa chuộng trồng dưới hiên nhà, làm đẹp góc sân vườn vừa có hương vừa có sắc.

Cây hoa chiều tím

Cây hoa chiều tím trồng nền

Cây còn được gọi là cỏ nổ thân cao là loài cây thân thảo đa niên cao. Một cây thường xanh lâu năm, có chiều cao khoảng 1m. Lá có màu xanh đậm và được sắp xếp đối nghịch tại các nút.

Lá hình cây thương có chiều dài tới 15 – 30 cm. Hoa có 5 cánh hoa, có màu xanh kim loại đến tím, đường kính khoảng 10cm. Một nhánh cây hoa chiều tím có thể lan rộng, ra hoa màu tím, đẹp cho đường viền, cụm và bụi.

Cây phong huệ

Cây phong huệ trồng nền

Cây phong huệ hay còn được gọi là cây móng tay, cây cỏ thi, cỏ tiên, hoa huệ lan, cây thuộc họ Thủy tiên Amaryllidaceae. Cây thân thảo, cao từ 10 – 30cm, thân hình mảnh mai, thanh tú và đẹp đẽ. Nổi bật nhất là hoa của nó, hoa có 6 cánh, cánh hoa dày bóng dạng hoa sen có màu hồng, trắng hoặc vàng trông rất đẹp mắt.

Cây thường được trồng trang trí tạo cảnh quan sân vườn, cây vừa đẹp, vừa sang trọng, vừa có thể hấp thụ một số khí thải trong môi trường.

Cây cẩm tú mai

Cây cẩm tú mai trồng nền

Cẩm tú mai là loài cây bụi nhỏ thường xanh, có thể cao đến 60 cm, tán cây rộng đến 90 cm, hoa màu tím hoặc màu trắng và ở hoa quanh năm. Cây này cần ánh sáng mặt trời đầy đủ trong ngày. Ít cần sự chăm sóc, tưới nước trung bình

Cây chuối mỏ két

Cây chuối mỏ két

Mỏ két hay thiên điểu là một loài thực vật có hoa quanh năm. Cây hoa chuối mỏ két có màu hoa đỏ nổi bật có thể trồng dọc đường phố, tiểu cảnh sân vườn, công viên…Cắm hoa và trồng làm cây bụi công trình đều được

Cây bảy sắc cầu vồng

Cây bảy sắc cầu vồng trồng nền

Lá của cây có hình dải dài, có bẹ lá nhưng cây không  có cuống lá, đầu lá thon dài. Mặt trên màu xanh với các vệt dài màu trắng khá nổi bật, mặt dưới có các vết đối xứng với mặt trên là màu hồng tím, gân lá có màu trắng, đặc điểm của lá giúp cây nổi bật hơn các loài cây khác.

Cây bảy sắc cầu vồng có đăc điểm hình thái khá thu hút, cây dễ trồng và dễ chăm sóc nên được ưa chuộng trong trang trí tiểu cảnh, sân vườn, tạo thảm cây có màu sắc đẹp trang trí  hay viền cho công trình hoa, cây xanh đường phố,công viên, trường học …

Sưu tầm

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *